BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người
đứng đầu cơ quan, của cán bộ, công chức trong cơ quan về ý nghĩa, mục tiêu, tầm
quan trọng của công tác cải cách hành chính đối với phát triển kinh tế -
xã hội. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử
của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo
hướng văn minh, hiện đại. Tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và
tổ chức trong việc thực hiện cải cách hành chính; khuyến khích người dân, tổ
chức và doanh nghiệp tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu
chính công ích và giám sát các hoạt động thực thi công vụ, kết quả thực hiện
của địa phương. UBND xã Nghĩa Tân triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính
gồm:
1. Công tác chỉ đạo, điều hành
- Ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác cải cách
hành chính đúng thời gian, đảm bảo chất lượng về nội dung và tổ chức thực hiện
có hiệu quả công tác cải cách hành chính theo kế hoạch đã đề ra.
Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính
thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền cán bộ, công
chức, nghiêm túc thực hiện; tổ chức, công dân nắm được quy định để thực hiện và
giám sát việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức. nâng cao nhận thức,
ý thức chấp hành, kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức, về cải cách hành
chính trong cơ quan, quan tâm chỉ đạo công tác giáo dục đạo đức công
vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, để nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý
thức tận tụy phục vụ nhân dân./.
2. Cải cách thể chế
- Tổ chức các hội nghị
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải cơ sở Luật Đất đai, Bộ
luật Dân sự, Bộ Luật Hình sự, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Phòng, chống ma túy,
Luật Người khuyết tật, Luật Nghĩa vụ quân sự, các văn bản liên quan đến quản
lý,…
- Niêm yết đường dây nóng
tiếp nhận ý kiến và hộp thư góp ý tại trụ sở UBND xã; bố trí phòng và thông báo
lịch tiếp công dân định kỳ, đột xuất tạo điều kiện cho Nhân dân và các doanh
nghiệp kịp thời phản ánh, kiến nghị xử lý các vấn đề mới phát sinh trong tổ
chức thi hành pháp luật.
- Thường xuyên rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp
luật hiện đang còn hiệu lực, hết hiệu lực để làm căn cứ ban hành văn bản mới
phù hợp với quy định của pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước
và bảo đảm tính khả thi cao.
3. Cải cách thủ tục hành chính
- Thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính đang triển
khai áp dụng, trên cơ sở kết quả rà soát đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ
sung các thủ tục hành chính không phù hợp, cắt giảm các thủ tục hành chính
không cần thiết để nâng cao chất lượng thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh
vực quản lý nhà nước, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và
doanh nghiệp.
- Tiếp tục thực
hiện và nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa,
một cửa liên thông, đẩy mạnh việc tiếp nhận và giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ
4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công của tỉnh.
- Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính nhằm nâng cao chất lượng các
quy định hành chính, nâng cao vai trò của cá nhân, tổ chức trong giám sát việc
thực hiện thủ tục hành chính của cơ quan hành chính nhà nước.
4. Cải cách tổ chức bộ máy
- Thực hiện thường xuyên việc cải tiến lề lối, phương thức
làm việc của cán bộ công chức; sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới Quy chế làm
việc của cơ quan phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao.
5. Cải cách chế độ công vụ
- Tiếp tục đẩy mạnh và
nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo kế hoạch
đào tạo, phân công cán bộ, công chức đảm nhiệm các công việc phù hợp với trình
độ chuyên môn, năng lực, sở trường công tác.
- Thực hiện tốt
công tác đánh giá, phân loại, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức
theo quy định của pháp luật. Việc đánh giá, phân loại, khen thưởng, kỷ luật cán
bộ, công chức phải theo các tiêu chí cụ thể gắn với chất lượng, hiệu quả công
việc; đồng thời phải xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm pháp luật, đạo đức
nghề nghiệp.
- Xây dựng và thực
hiện tốt các quy định về trách nhiệm, về đạo đức cán bộ, công chức, các quy
định về văn hoá công sở nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề
nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức
6. Cải cách tài chính công
- Nâng cao hiệu quả phân bổ và sử dụng các nguồn lực tài
chính; Thực hiện cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước theo hướng tăng chi đầu tư,
giảm dần tỷ trọng chi thường xuyên; cơ cấu lại các lĩnh vực chi thường xuyên
phù hợp với tình hình mới, gắn với việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí.
- Kiểm soát chặt chẽ ngân sách nhà nước chi thường xuyên và
đầu tư công. Quản lý, sử dụng có hiệu quả tài sản công, kinh phí từ ngân sách
nhà nước; thực hiện tốt quy định về quy chế chi tiêu nội bộ, công khai tài
chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí.
7. Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, chính phủ số
- Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt
động của cơ quan; giúp cán bộ, công chức xử lý công việc nhanh, chính xác, giúp
lãnh đạo nắm thông tin kịp thời, kiểm tra tiến độ thực hiện công việc
- Đảm bảo cán bộ, công chức tại UBND xã được trang bị máy tính
đạt 100%. Hạ tầng kỹ thuật đảm bảo các điều kiện thực hiện kết nối, triển khai
các ứng dụng CNTT.